เมื่อเปรียบ MBTI type ต่างๆ เป็นสัตว์ จะเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย!

ถ้าใครยังไม่รู้ MBTI ของตัวเอง ให้กดตรงนี้> https://www.16personalities.com/th/แบบทดสอบบุคคลิกภาพ เพื่อเข้าสู่แบบทดสอบ แต่ถ้าใครรู้แล้วว่าตัวเองเป็นคน Type ไหน ลองมาดูลักษณะทางบุคลิกภาพของคุณกันดีกว่าว่าถ้ามันถูกเอาไปเปรียบเทียบกับสัตว์ชนิดต่างๆ จะเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยจ้า

1.) ISTJ : Beaver บีเวอร์

beaver

ISTJ เป็นคนที่มีเหตุผลและค่อนข้างเป็นนักอนุรักษนิยม จะรู้สึกไม่เป็นปัญหาและไม่ต่อต้านสถาบันหรือองค์กรต่างๆ ให้ความเคารพกฎข้อบังคับ ISTJ จะใช้วิธีการที่สามารถปฏิบัติได้จริงในการเข้าถึงสิ่งต่างๆ เป็นคนที่ไว้ใจและพึ่งพาได้, มีความละเอียด, เอาจริงเอาจัง, มีความรับผิดชอบสูง และมีความสมเหตุสมผล ขยันและทำงานหนักเหมือนบีเวอร์ เป็นคนที่อุทิศตนให้กับการทำงานและจะทำทุกๆอย่างเพื่อให้งานมันเสร็จ แต่จะมีข้อเสียคือ ถึงแม้ว่าจะสามารถเป็นผู้ฟังที่ดีได้ แต่จะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเข้าถึงความต้องการในการสนับสนุนและตอบสนองทางด้านอารมณ์ให้แก่ผู้อื่น

2.) ISFJ : Deer กวาง

deer at dyrham park by barry batchelor web

ISFJ เป็นคนเงียบๆ, ครุ่งคิด, มีระเบียบ, มีความรับผิดชอบ และช่างสังเกต (โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับคนรอบๆตัว) จะให้ความสนใจในการสร้างและรักษาความสามัคคีปรองดอง ให้ความสำคัญและความเคารพในความรู้สึกของผู้อื่น รวมไปถึงรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่นได้ดี เป็นคนที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกได้ง่ายและสามารถไว้วางใจได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้อื่นมากกว่าความต้องการของตนเอง ชอบช่วยเหลือและเป็นห่วงเป็นใยผู้อื่น

3.) ISTP : Cat แมว

cat3

ISTP เป็นคนเงียบๆและสงวนท่าที อยู่อย่างสันโดษและเป็นนักคิดวิเคราะห์ เก่งในด้านการหาวิธีในการแก้ปัญหาเป็นอย่างมาก สนใจในคำถามเกี่ยวกับการทำงานของสิ่งต่างๆว่า “อย่างไร” และ “ทำไม” มักจะถูกสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมดึงดูด มีความสามารถเกี่ยวกับเครื่องจักรกล โดยส่วนมากจะสนใจและมีพรสวรรค์ในกีฬาประเภทเอ็กซ์ตรีม ชอบทำอะไรเสี่ยงๆ จึงเปรียบได้เหมือนกับแมวที่กระโดดขึ้นกระโดดลงที่สูงๆได้อย่างเป็นเรื่องสนุกและชอบความเป็นอิสระ อาจไม่เคารพในกฎระเบียบถ้ามันช่วยให้เขาทำอะไรสักอย่างสำเร็จ

4.) ISFP : Sloth สลอธ

b213e6a6828002a7ef328af7ab4bef2995a07c79

ISFP เป็นคนรักความสงบและทำตัวสบายๆ ไม่เข้มงวดหรือรีบร้อน ใช้ชีวิตอย่างก้าวไปทีละขั้น จึงเปรียบเหมือนกับสลอธ เป็นคนที่คิดคำนึงถึงผู้อื่น, น่าคบหา, ใจดี, ห่วงใยคนรอบตัว และเบิกบาน คุณค่าหรือค่านิยมคือสิ่งที่สำคัญ ไม่มีความรู้สึกว่าการปกป้องหรือโต้เถียงเกี่ยวกับความคิดต่อหน้าคือสิ่งที่จำเป็น รักความสวยความงาม แต่เดี๋ยวก่อน! ISFP ไม่ใช่คนขี้เกียจนะ พวกเขาก็แค่ไม่ค่อยรีบร้อนอะไรและก็ดูเป็นคนที่ผ่อนคลายมากกว่าคนอื่นๆเท่านั้นเอง

5.) ESTJ : Honeybee ผึ้ง

honeybee-purple-flower.ngsversion.1472674737208

ESTJ เป็นคนมีจิตใจเป็นพลเมืองดีที่ต้องการปรับปรุงสังคมและอยากมีส่วนร่วมในสถาบันหรือองค์กรใดๆที่ให้เป้าหมายในเรื่องพวกนี้ ค่อนข้างเป็นนักอนุรักษ์นิยมและมีความเชื่อมั่นในกฎระเบียบสูง ให้ความสำคัญกับขั้นตอนหรือกระบวนการ เป็นนักปฏิบัติและเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่ค่อยได้แสดงสิ่งที่อยู่ในใจออกมาและไม่ค่อยค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม ESTJ เป็นคนชื่นชอบการเข้าสังคมและไม่มีปัญหาในการสื่อสารกับผู้อื่นให้ชัดเจนในเรื่องความต้องการหรือความปรารถนาของตัวเอง

6.) ESFJ : Elephant ช้าง

o-ELEPHANT-facebook.jpg

ESFJ เป็นคนจริงใจและเชื่อถือได้ เป็นคนที่เป็นห่วงเป็นใยคนรอบตัวอย่างสุดๆ สามารถมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนทุกๆคนที่อยู่รอบตัว ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบโดยเฉพาะกับครอบครัวของตัวเอง, เพื่อน และผู้ร่วมงาน เป็นคนใจกว้างและชอบทำให้ผู้อื่นมีความสุข แต่ก็เป็นคนที่อ่อนไหวง่าย จึงจะรู้สึกเจ็บได้ง่าย ESFJ มักจะมองไม่เห็นถึงข้อผิดพลาดของใครก็ตามที่เขารัก เชื่อใจและเต็มไปด้วยความรักอย่างมากมาย

7.) ESTP : Fox สุนัขจิ้งจอก

thumb-1920-106581

ESTP ชอบอะไรที่น่าตื่นเต้นเร้าใจ เป็นคนมีเสน่ห์ดึงดูด ชอบค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตและแบ่งปันมันให้กับเพื่อนๆ เป็นคนที่กระตือรือร้น, รักสนุก, เจ้าเล่ห์นิดๆ และชอบทำอะไรโดยการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์นั้นๆ เป็นคนที่เก่งในเรื่องการชักจูงและจัดการกับคนมากกว่าใครๆ ทำให้เป็นพนักงานขายที่ดี สามารถเป็นเพื่อนที่ยอดเยี่ยมได้ ถ้าคุณกำลังมองหาใครสักคนที่จะมีช่วงเวลาดีๆด้วยกัน

8.) ESFP : Otter นาก

landscape-1507203016-otter-seaweed

ESFP อาศัยอยู่ในโลกของปัจจุบันและต้องการใช้ชีวิตด้วยความเร็วสูง เป็นคนขี้เล่น, ใจกว้าง และมองโลกในแง่ดี ชอบการเข้าสังคมและการเป็นจุดสนใจ ชอบการได้ลองทำอะไรที่เป็นประสบการณ์ใหม่ๆด้วยเช่นกัน การเรียนในห้องเรียนไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมกับคนแบบ ESFP ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นคนที่สติปัญญาดีก็ตาม พวกเขามักจะเลือกการทำตัวสบายๆให้ไหลไปตามกระแสน้ำแล้วก็มีช่วงเวลาดีๆในชีวิต

9.) INTJ : Octopus ปลาหมึกยักษ์

gettyimages-167323267

INTJ เป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ชอบความเป็นอิสระ มีความฉลาดและมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ไม่ค่อยสนใจในสิ่งที่คนอื่นๆกำลังทำ INTJ มักจะถูกพิจารณาว่าเป็นบุคลิกภาพที่มีความเป็นตัวของตัวเองที่สุด จะทำงานได้ดีเมื่อได้รับอิสรภาพ เป็นคนที่มีความตระหนักรู้ต่อสติปัญญาและความสามารถของตัวเองดี นอกจากนี้ยังเคารพเรื่องที่เกี่ยวกับสติปัญญาและความรู้อีกด้วย เก่งในการแปลงทฤษฎีให้ออกมาอยู่ในรูปของแผนการปฏิบัติ เปรียบเหมือนกับปลาหมึกยักษ์ซึ่งเป็นสัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าฉลาดที่สุดแห่งท้องทะเลและในกลุ่มสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง

10.) INFJ : Wolf หมาป่า

Angry-Wolf

INFJ เป็นคนที่มีค่านิยมส่วนตัวสูง มักจะแสดงออกถึงความซับซ้อนและลึกลับแม้ว่าจะเริ่มสนิทด้วยแล้วก็ตาม มีความคิดสร้างสรรค์และมีแรงบันดาลใจกระตุ้นอยู่บ่อยๆ เก่งในการรับรู้อารมณ์ของผู้อื่นและเป็นคนที่ไวต่อความรู้สึกของผู้อื่นมาก แต่ INFJ ไม่ค่อยจะเปิดเผยตัวเองออกไปให้มากนักจนกว่าพวกเขาจะเชื่อใจคนๆนั้นอย่างสนิทใจ มีความสนใจอย่างมากในเรื่องเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละคนและมักจะถูกพิจารณาว่าเป็นผู้ป้องกันหรือผู้นำโดยธรรมชาติ ซึ่งคล้ายๆกับหมาป่า

11.) INTP : Owl นกเค้าแมว (นกฮูก)

owl-dreams

INTP เป็นนักคิดวิเคราะห์และครุ่นคิดซึ่งชอบทำงานคนเดียวและรู้สึกอึดอัดในสถานการณ์ทางสังคม ไม่ชอบนโยบายและการปกครองโดยลำดับขั้น แต่ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยเข้าสังคม INTP ก็มีปัญญากับความคิดที่เฉียบแหลมและยังมีจินตนาการสูงอีกด้วย เป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองมากๆ ชอบความเป็นอิสระ อาจจะมีนิสัยอยากรู้อยากเห็นอย่างกระตือรือร้น ไม่ค่อยเชื่อใจและขี้สงสัยในตัวผู้อื่น บางทีก็เป็นคนที่ไม่ค่อยจะเข้าใจและไม่รับรู้อารมณ์และความรู้สึกของผู้อื่น

12.) INFP : Meerkat เมียร์แคต

animal-hero-meerkat

INFP เป็นคนที่มีศีลธรรมจรรยาและยึดมั่นในอุดมการณ์ มีความซื่อสัตย์ต่อครอบครัวและเพื่อนสนิท มักจะถูกชี้นำโดยความปรารถนาของตัวเองในการที่จะต้องใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับค่านิยมส่วนตัว INFP เป็นคนที่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับคนรอบๆตัว เป็นคนยืดหยุ่นได้และสบายๆ มักจะทำสิ่งต่างๆให้ดีขึ้นเพื่อให้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่สำหรับผู้คน มีความประสงค์ในการค้นหาตัวเองและความหมายของชีวิต

13.) ENTJ : Lion สิงโต

_83930440_lion-think-976

ENTJ เป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองและเป็นนักคิดเชิงเหตุผล สามารถเป็นผู้นำแบบจูงใจที่ดีได้ด้วย ชอบการทำอาชีพหรือธุรกิจ มีความทะเยอทะยานสูง จะปฏิเสธการนำเอาความรู้สึกหรืออารมณ์ไม่ว่าจะเป็นของตัวเองหรือของผู้อื่นเข้ามาใช้ในกระบวนการตัดสินใจ ด้วยเหตุนี้ จึงอาจดูเป็นคนที่เย็นชาและใจดำ แต่ทั้งหมดนี้ที่ ENTJ ทำไปก็เพื่อความมีประสิทธิภาพและช่วยให้เข้าใกล้ความสำเร็จให้ง่ายขึ้น เป็นคนที่มีพลังงานสูงมากโดยเฉพาะถ้าเกี่ยวกับการทำอาชีพ เป็นผู้นำของป่าหมือนสิงโตอย่างแท้จริง

14.) ENFJ : Dog สุนัข

dog

ENFJ เป็นคนที่ชื่นชอบการเข้าสังคมและเข้ากับผู้อื่นได้ดีสุดๆ เป็นทั้งเชียร์ลีดเดอร์และผู้ให้การสนับสนุนของเพื่อนๆและคนรู้จัก เกลียดการข่มขู่ขมแหงและมักจะกระทำสิ่งคล้ายๆกับที่สุนัขทำ เช่น เลียหน้า, กระดิกหาง ให้กับคนที่พวกเขารัก ENFJ จะรู้สึกดีก็ต่อเมื่อคนรอบๆตัวรู้สึกดี สามารถปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มคนได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังเป็นคนที่ซื่อสัตย์และก็คาดหวังว่าจะได้เห็นมันจากคนอื่นๆด้วยเช่นกัน

15.) ENTP : Parrot นกแก้ว

parrot-19bb

ENTP ให้คุณค่าแก่สติปัญญาและความสามารถมากกว่าสิ่งอื่นใด (ทั้งในตัวเองและตัวผู้อื่น) เป็นคนมีไหวพริบดี, ฉลาด และเต็มไปด้วยความคิดริเริ่มอีกทั้งยังสามารถแก้ปัญหาได้ดี มีความเก่งในหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ชอบการอภิปรายถึงปัญหา วิเคราะห์ปัญหาในทุกๆด้าน เป็นนักคิดสร้างสรรค์ โดยทั่วไปจะเป็นคนแน่วแน่และกล้าพูด แต่บางทีก็พูดไร้สาระเหมือนนกแก้ว

16.) ENFP : Dolphin ปลาโลมา

dolphin

ENFP เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีพลังงานอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็นคนที่มีความอยากในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและการได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ พวกเขามอบความสนุกสนานให้กับผู้อื่นและสามารถรับรู้ถึงความต้องการของคนรอบๆตัวได้อย่างดี ENFP เป็นคนที่มีชีวิตชีวาและกระตือรือร้น มีขอบเขตอย่างกว้างขวางในสิ่งที่สนใจและที่มีความสามารถ แต่มีแนวโน้มจะเป็นคนที่เบื่อได้ง่าย

Leave a comment