Extrovert คนที่ชอบเข้าสังคมและปาร์ตี้เป็นชีวิตจิตใจ

สำหรับคนประเภท Extrovert นั้น พวกเขา คือ พวกขาปาร์ตี้ เฮฮา มนุษยสัมพันธ์ดี เปิดเผย เข้าได้กับทุกคน ดูน่าคบหา คนกลุ่มนี้จะเพิ่มพลังงานของตัวเองจากการอยู่กับคนหมู่มาก ซึ่งตรงกันข้ามกับ Introvert โดยสิ้นเชิง เพราะ Introvert ชื่นชอบ และจะเพิ่มพลังงานของตัวเองได้จากการอยู่คนเดียว แต่กลับกัน ชาว Extrovert จะรู้สึกโดดเดี่ยว และเบื่อหน่าย ถ้าจะต้องอยู่คนเดียว เพราะพวกเขารู้สึกดีมากกว่า ถ้ามีเพื่อนเยอะๆ หรืออยู่ท่ามกลางคนหมู่มากนั่นเอง

ชาว Extrovert ชื่นชอบการเป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน ต้องการการยอมรับจากสังคม ชอบแสดงออกด้วยการพูดมากกว่าการเขียน เลือกที่จะไปปาร์ตี้ มากกว่าที่จะนอนอ่านหนังสืออยู่บ้าน ด้วยเหตุนี้ ทำให้พวกเขาค่อนข้างแคร์ ชื่อเสียง ความมั่งมี และสถานะในสังคมจะเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับคนกลุ่มนี้

พวกเขาไม่รู้สึกอึดอัด หรือแปลกอะไร กับการที่ต้องสนทนากับคนแปลกหน้า นอกจากนี้ พวกเขาสามารถพูดคุยเรื่องราว เม้ามอย Gossip Star ต่างๆ ได้แทบจะทุกเรื่อง นอกจากนี้ยังปรับตัวได้เก่งในทุกๆ สถานการณ์ ชอบเรื่องท้าทาย และความเสี่ยง

ชาว Extrovert ด้วยความทีเป็นมิตร และชอบเข้าหาผู้คน ทำให้รู้จักผู้คนมากมาย หลากหลายประเภท จึงทำให้เป็นคนกว้างขวาง มีความรู้รอบตัวเยอะ รู้ว่าการเข้าหาคนแบบนี้ต้องทำตัวยังไง มีความมั่นใจสูง นอกจากนี้ พวกเขายัง เป็นพวกกระตือรือร้น ช่างพูดช่างเจรจา สามารถต่อรองเรื่องต่างๆ ได้ดี

ด้วยเหตุนี้เอง คนประเภท Extrovert มีแนวโน้มที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่า ชาว Introvert เพราะสามารถเข้าก็เพื่อนร่วมงานได้ง่ายกว่า เอาใจเจ้านายได้ดีกว่า และมีโอกาสที่จะได้รับการช่วยเหลือมากมายเพราะรู้จักคนเยอะ  ที่สำคัญ พวกเขามีทักษะการเป็นผู้นำสูง ทำงานเป็นกลุ่มได้ดี ด้วยความโดดเด่นของ Extrovert ทำให้พวกเค้ามีหน้ามีตาในสังคม และได้รับการยอมรับมากกว่า

G

แต่ คน Extrovert ก็มีข้อเสียที่เป็นพวกพูดไม่คิด ทำให้เจอเรื่องเดือดร้อน เพราะปากพาจนอยู่เสมอ และทำให้ดูเป็นคนที่ไม่ใส่ใจผู้อื่น นอกจากนี้ พวกเขายังไม่สามารถแยกแยะเรื่องราวความคิดต่างๆ ที่แล่นเข้ามาในหัวออกจากกันได้ เพราะชอบใช้เวลาอยู่กับคนอื่น และรับข้อมูลจากคนโน้นคนนี้มามากเกินไป ทำให้จิตใจสับสนวุ่นวาย ลังเล และไม่รู้ความต้องการที่แท้จริงของตัวเองได้

ที่ควรระวังที่สุด คือการมีเพื่อนของ ชาว Extrovert แม้ว่าพวกเขาจะมีเพื่อนเยอะก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีเพื่อนที่ดีเยอะตามไปด้วย เมื่อมีเพื่อนมาก ก็อาจจะไม่มีเวลาทำความรู้จักอย่างจริงจัง ทำให้กลายเป็นความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างตื้นเขิน ดูไม่จริงใจต่อกันเท่าไหร่ และด้วยความที่ ชาว Extrovert ได้รับความสนใจจากคนรอบข้างมาเสมอ บางคนก็มักจะสำคัญตัวเองผิด คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาลไปเลยก็มี ดังนั้นต้องระวังในส่วนนี้ให้มากๆ

สำหรับการทำงานของ ชาว Extrovert พวกเขาสามารถทำงานคล่องแคล่ว ชอบงานที่จบง่ายและเร็ว ถนัดในพวกงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนมากมาย หรือทำงานเป็นกลุ่ม ไม่เหมาะกับงานที่ต้องอยู่คนเดียว อยู่กับที่นานๆ หรือต้องใช้ความคิดที่ซับซ้อนซักเท่าไหร่

อาชีพที่เหมาะสมกับ Extrovert จึงมักจะเป็นงานที่พบเกิดผู้คน
– เช่น งานด้านการขาย Sale, PR – การตลาด, พนักงานต้อนรับ, พยาบาล, แอร์โฮสเตส, customer services, ตำรวจ, พนักงานฝ่ายบุคคล, ดารานักแสดง ฯลฯ
– นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจออกมาว่า คนในโลกนี้ส่วนใหญ่คือ Extrovert ประมาณ 75% ส่วน อีก 25% คือ Introvert ดังนั้น การอาศัยอยู่ร่วมกัน จึงต้องการความเข้าใจซึ่งกันและกัน จึงจะทำให้ ชาว Extrovert สามารถคบหากับ ชาว Introvert ได้อย่างไม่มีปัญหา

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเภท Introvert หรือ Extrovert แต่ด้วยโลกยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนไปเร็วจนตามแทบไม่ทัน ก็เป็นอีกตัวที่กำหนดค่าการใช้ชีวิต จนทำให้ไลฟ์สไตล์ของหลายๆ คนต้องเปลี่ยนตามเพื่อตอบรับกับกระแสสังคม

One thought on “Extrovert คนที่ชอบเข้าสังคมและปาร์ตี้เป็นชีวิตจิตใจ

Leave a comment