Ambivert คนที่มีบุคลิกก้ำกึ่งระหว่าง Introvert กับ Extrovert

ตามที่ณัฏฐ์ได้กล่าวถึง บุคลิกของ Introvert คือกลุ่มคนที่ชอบเก็บตัว และ Extrovert คือกลุ่มคนที่เปิดเผย และชอบเข้าสังคมไปในโพสต์ก่อนหน้านี้แล้วนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ลักษณะของ Introvert  และ Extrovert นั้น ไม่สามารถจะแยกกันได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งแท้จริงแล้ว บุคลิกทั้ง 2 ด้านนี้ล้วนอยู่บนสเปกตรัมเดียวกัน ถึงแม้จะอยู่กันคนละขั้วก็ตาม และในระหว่างขั้วสุดต่างทั้ง 2 ก็จะมีสิ่งที่อยู่ตรงกลาง

AMBIVERT

Ambivert อาจเป็นกลุมคนที่เป็นส่วนผสมความสมดุลระหว่างทั้ง 2 ขั้วที่ต่างกันมากๆ โดยมีลักษณะก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert เป็น บุคคลที่พูดพอควร เดินสายกลาง มีชิวิตที่เรียบง่าย อยู่คนเดียวก็มีความสุข คบหากับคนทั่วไปได้ดี หรือเรียกได้ว่าเป็นมนุษย์ 2 บุคลิก

ที่มักจะมีทักษะหลากหลายด้าน และสามารถเข้ากันได้ดีกับคนหลากหลายประเภท ในบางครั้งเขาอาจจะมีลักษณะที่โน้มเอียงไปในทาง Introvert บางครั้งมีแนวโน้มเอียงไปในทาง Extrovert ได้

หากแต่ดีกรีของความเป็น Introvert และ Extrovert ก็จะมากน้อยต่างกันไป ซึ่งจะสามารถแปรเปลี่ยนความเปิดเผยไปได้ในแต่ละสถานการณ์

ดังนั้น ambivert สามารถเข้าใจคนอื่นได้อย่างง่ายดายเพราะตัวเขาเองสลับกันอยู่ในขั้นตอนต่างๆเมื่อเทียบกับเยาวชน นอกเหนือจากการทำความเข้าใจในตัวเองว่าผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในคุณภาพของความสัมพันธ์แล้วพวกเขายังสามารถปรับพฤติกรรมของตนเองให้ตรงกับสายชั้นนำของบุคคลอื่นได้อีกด้วย นี่เป็นคุณภาพที่มีคุณค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่ไม่สามารถตอบสนองต่อวิธีต่างๆได้

Ambivert จะไม่ลากเพื่อนสนิทคนหนึ่งเข้าร่วม Hangout กับคนแปลกหน้าหลายร้อยคน แต่ขอเสนอเดินร่วมกันผ่านสวนที่ถูกทอดทิ้ง ในทำนองเดียวกันเขายินดีที่จะสนับสนุนความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่ต้องใช้งาน PR และรายชื่อผู้ติดต่อหลายรายในเครือข่ายโซเชียล

เนื่องจากความเป็นเอกลักษณ์และความแปรปรวนนั้นการเชื่อมต่อทางสังคมของสถานที่ต่างๆไม่เพียง แต่มีความกว้างมากเท่านั้น แต่ยังมีคุณภาพด้วย ความคุ้นเคยใด ๆ ไม่ได้เป็นแบบผิวเผินเพราะนอกเหนือไปจากความสามารถในการชอบคนอย่างรวดเร็วแล้วคนประเภทนี้มักจะเข้าใจลักษณะและความต้องการของมนุษย์อย่างละเอียดซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความปรารถนาซึ่งกันและกันถ้าไม่เป็นเพื่อนแล้วก็รักษาติดต่อกันได้อย่างอบอุ่นและยั่งยืน

โอกาสสำหรับกิจกรรมที่หลากหลายกำลังขยายตัวซึ่งจะช่วยให้บรรลุความสูงใหม่และการเติบโตของอาชีพที่รวดเร็ว ธรรมชาติการแช่ในกิจกรรมการวิจัยอาจต้องขาดชั่วคราวในชีวิตทางสังคม แต่แล้วบุคคลจะกลับมาพร้อมกับผลลัพธ์ที่ได้รับและนำเสนอสีสันและส่งเสริมให้เกิดขึ้นในสังคม สิ่งที่น่าสนใจที่สุดโดยไม่คำนึงถึงเขตข้อมูลของกิจกรรมจำนวนคนในทีม ambivert จะไม่เพียง แต่รู้สึกดี แต่มักจะทำหน้าที่ในลักษณะที่มีคุณภาพสูง ความสามารถในการปรับตัวสูงและความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่นี่เป็นข้อได้เปรียบที่ชัดเจนโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากขาดการเลือกสถานที่หรือขอบเขตการทำงาน

ตามทฤษฎีบุคลิกภาพของคาร์ล จุง

คาร์ลจุง (Carl Jung) นักจิตวิทยาชาวสวิสได้ศึกษาและพัฒนาทฤษฎีจิตวิทยาแบบวิเคราะห์ เชื่อว่า จิตใต้สำนึกจะทำหน้าที่บันทึกความทรงจำ แรงกระตุ้นทั้งหลายเอาไว้และทำหน้าที่ถ่ายทอดสิ่งที่จิตใต้สำนึกเก็บสะสมไว้ เช่น เรื่องราวในอดีตที่น่าตื่นเต้นของมนุษย์ แบ่งบุคลิกภาพของมนุษย์ เป็น 3 ประเภท (Introvert, Extrovert, Ambivert)

ถ้าใครสักคน มักจะชอบมีเวลาส่วนตัว และเขาก็มักจะใช้เวลานั้นสำหรับการฝึกสมาธิ ออกกำลังกาย หรือทำงาน ในบางโอกาส เมื่อเขาได้ออกไปพบปะเพื่อนฝูง เขาก็อาจจะนั่งเงียบๆ เพื่อคอยสังเกตลักษณะท่าทางต่างๆของผู้คนโดยรอบ และในบางครั้งเมื่อเขาออกไปทำธุระข้างนอก เขาก็มักจะหลีกเลี่ยงผู้คนที่เขารู้จัก เพราะขี้เกียจที่จะต้องเข้าไปทักทายพูดคุยในเรื่องสัพเพเหระต่างๆเพราะมันเสียเวลา แต่ก็ใช่ว่าเขาจะเป็นคนที่ไม่มีสังคมหรือเพื่อนฝูง เพราะเขามักจะแสดงท่าทีเป็นมิตรต่อผู้คนที่เขาพบเจออยู่เสมอ มักจะชวนผู้คนต่างๆพูดคุย และสร้างเพื่อนใหม่ในทุกๆที่ที่เขาไป ไม่ว่าจะเป็นที่ร้านกาแฟ ยิม หรือระหว่างรอขึ้นเครื่องในสนามบิน และตามงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ ก็มักจะเป็นเขานี่แหละ ที่เป็นคนที่ร่วมกิจกรรมและอาสาเป็นผู้นำในเกมส์ต่างๆ

maxresdefault.jpg

รู้อย่างนี้แล้ว คุณจะเรียกว่าเขาเหล่านั้น เป็นคนแบบไหนกัน?

คนเก็บตัว (Introvert) ?

หรือคนเปิดเผย (Extrovert) ?

หรือ เป็นลูกผสมของทั้งสองอย่าง (Ambivert)

นักวิจัยทางด้านบุคลิกภาพและพฤติกรรมศาสตร์ก็เริ่มหันมาให้ความสนใจคนกลุ่มนี้มากขึ้น ด้วยเชื่อว่าเพราะความสามารถในการปรับตัวไปตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ อาจมีข้อได้เปรียบมากกว่าคนทั่วไปที่แสดงถึงความเป็นคนสุดโต่งด้านใดด้านหนึ่งอย่างชัดเจน

ศาสตราจารย์กรานต์จากโรงเรียนธุรกิจวอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ก็ได้ลงความเห็นว่า คนกลุ่มนี้มีความสามารถพิเศษในด้านการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ และมักจะมีทักษะเฉพาะที่จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในด้านการใช้ชีวิต รวมถึงการใช้ชีวิตคู่ได้ดี ในทางกลับกัน ศจ.กรานต์ กล่าวว่า ข้อเสียของ Ambivert อาจจะอยู่ตรงที่ บางที ด้วยความไม่แน่ใจในคนเองว่าเป็นคนที่รักสันโดษหรือรักสังคม

Ambivert อาจจะสับสนได้ว่าอะไรคือสิ่งแวดล้อมที่จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาทำงานได้ดี และทางออกที่ดีที่สุดอาจเป็นการปล่อยสิ่งต่างๆไปตามสถานการณ์ แทนที่จะคิดมากจนเกินไปกับเรื่องการแสดงออกทางด้าน Introvert หรือ Extrovert

ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็น Ambivert แล้วละก็ จงปล่อยตัวไปตามสายลม แล้วทำในสิ่งที่คุณมีความสุขที่สุดในแต่ละสถานการณ์ และสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน  และ คุณก็จะเป็น Ambivert ที่สามารถเดินสายกลางได้อย่างสง่างาม มีความสุข กับทุกสถานการณ์ และ สภาพแวดล้อมรอบตัวคุณ

 

Ref : http://afterword.co/intro-extro-ambivert/

2 thoughts on “Ambivert คนที่มีบุคลิกก้ำกึ่งระหว่าง Introvert กับ Extrovert

  1. Hey are using WordPress for your blog platform? I’m new to
    the blog world but I’m trying to get started and create my
    own. Do you need any coding knowledge to make your own blog?
    Any help would be really appreciated!

    Like

Leave a comment